Tin tức

Thú chơi xe đạp không phanh thu hút giới trẻ
Lướt nhẹ trên đường phố, bất ngờ rê bánh sau, quay vòng đẹp mắt khi phía trước có chướng ngại vật, những chiếc xe đạp lạ mắt này đang khiến nhiều người yêu xe đạp mê mẩn. Chủ nhân có thể tự trang trí màu sắc, đồ chơi cho xe mình, "fixed gear" thật sự đang làm mưa làm gió với các tín đồ xe đạp thời trang.
Nổi bật và ấn tượng với bất cứ ai lần đầu nhìn thấy chúng là một bộ khung chắc chắn và bánh xe khác biệt, khiến chúng không bị lẫn giữa vô số các kiểu xe đạp hiện nay. Mỗi chủ nhân đều có thể tùy biến màu sắc, sơn vẽ chữ, tạo những chiếc "fixed gear" với phong cách riêng, đầy ấn tượng và thu hút.
Ở Việt Nam, những chiếc "xe đạp không giống xe đạp" này du nhập vào TP.HCM lần đầu vào năm 2010, nhưng phong trào chơi "fixed gear" lan rộng trong giới đam mê xe đạp thì chỉ thực sự bùng nổ trong vài tháng trở lại đây.
Những "chú fixed gear" chủ yếu được nhập về Việt Nam từ Đài Loan. Có hai hình thức nhập về, một là nhập nguyên chiếc, hai là nhập phụ tùng về lắp ráp trong nước. Với những chiếc xe nhập nguyên chiếc, giá của chúng thường cao hơn và được người mua thích hơn. Tuy nhiên, dù đắt hay rẻ chúng cũng không có giá dưới 7 triệu đồng. Chiếc xe đạp không phanh duy nhất còn lại trong cửa hàng với màu xanh dương, bánh màu đồng có giá là 8,6 triệu đồng

Với cơ cấu bàn đạp gắn liền với trục chuyển động, ban đầu người chơi "fixed gear" sẽ gặp khó khăn để làm quen với việc di chuyển và phanh xe. Đặc biệt, với việc dùng chân phanh xe, chắc chắn thú chơi này không dễ đối với những người ngại sự khác biệt và không ưa mạo hiểm.
Những chiếc xe đạp không phanh được thiết kế hết sức đơn giản theo hướng giản lược tối đa các chi tiết. Điểm đặc biệt nhất của những chiếc xe độc đáo này là bánh răng sau được bắt chết vào bánh sau, khiến chiếc xe không cần phanh vẫn có thể giảm tốc độ. Người lái loại xe đạp này không cần sử dụng phanh để giảm tốc độ, mà sử dụng chính sức chân và bàn đạp của mình. Người lái sử dụng chân để tăng giảm tốc độ và cả đi lùi. Những chiếc xe này không hề có vòng bi ở bánh sau khiến bánh sau hoàn toàn quay theo sự điều khiển của người lái. Bánh răng trước được bắt chết với pedal, bánh răng sau được bắt chết với bánh xe, hai bánh răng liên kết với nhau bởi dây xích.
Vì vậy, khi pedal quay tiến, bánh xe quay tiến; pedal quay lùi, bánh xe quay lùi; pedal đứng yên, bánh xe cũng đứng yên. Người sử dụng phải tính toán trước chướng ngại vật phía trước, rồi giảm dần nhịp chân đạp sao cho hợp lý. Cũng có thể sử dụng kỹ thuật phanh rê bánh như các tay lái "fixed gear" điêu luyện thường làm, nhưng để có thể biễu diễn các kỹ thuật đó, người chơi phải có kinh nghiệm, sự điêu luyện.

Cách sử dụng fixie điêu luyện của các riders:

No comments:

Post a Comment